Tuổi 30+ rồi, lương bao nhiêu là đủ?

Lương thưởng luôn là vấn đề nóng hổi, nó thu hút sự quan tâm của mọi người dù già hay trẻ. Từ khi vừa bước chân ra khỏi giảng đường cho đến lúc đã có vốn “lận lưng” là vài chục năm kinh nghiệm cọ xát với nhiều công ty lớn nhỏ khác nhau, hẳn chúng ta ai cũng từng băn khoăn tự hỏi mức lương này dành cho tôi đã phù hợp hay chưa?

Thu nhập càng cao càng tốt là ước muốn của mọi người, nhưng bao nhiêu là cao lại là một câu hỏi khác, chưa chắc ai cũng trả lời được. Với cách nghĩ thông thường của hầu hết mọi người, bạn làm việc càng nhiều năm thì sẽ càng thuần thục kỹ năng và có bề dày kinh nghiệm nên lương nhất định phải cao. Và trong nhiều cột mốc trưởng thành của người lao động, có thể nói “tuổi 30” là cụm từ được đề cập nhiều nhất với hàm ý bạn cần chứng tỏ được những thành công nhất định, trong đó bao gồm một mức lương đáng để bản thân tự hào.

Vậy có đúng lương chính là thước đo thành công hoặc làm lâu năm thì thu nhập sẽ cao không? Căn cứ vào đâu để trả lời những câu hỏi này. Ngay sau đây, hãy cùng careerviet tìm hiểu đôi chút về chủ đề thu nhập của người tuổi 30+ nhé!

Tuổi 30 gợi nhắc bạn điều gì?

Như một sự thật ngầm hiểu, con số 30 thường xuyên được nhắc tới có lẽ bởi lúc này chúng ta đã có sự từng trải và mức độ chững chạc nhất định trong tuổi đời lẫn tuổi nghề. Và vì thế câu hỏi “mức lương nên đạt được lúc tuổi 30” trở nên cần thiết. Cần với ý nghĩa là cột mốc để bạn nhìn lại một hành trình đã qua, biết bản thân đang thực sự đứng ở vị trí nào so với những người khác. Bạn đang sở hữu những gì, được trả giá cho năng lực ra sao và cần phải điều chỉnh hoặc bổ sung thế nào nhằm thúc đẩy tương lai thành công hơn nữa.

Thậm chí không ít trường hợp, sau khi tự đánh giá bản thân, nhiều người vẫn quyết định chuyển ngành nghề hoặc thay đổi mục tiêu sự nghiệp dù đã bước qua tuổi 30. Điều này không có gì đáng lo ngại nếu bạn đã suy xét thấu đáo và chuẩn bị đầy đủ kỹ năng quan trọng để bản thân có thể mạnh dạn bước tiếp hành trình mới của một hướng đi mới.

Dù tình huống là thế nào, bạn hài lòng với công việc hiện có hay đang nuôi mục tiêu khám phá bản thân trong lĩnh vực mới, một lần nữa vấn đề thu nhập chắc chắn vẫn là câu hỏi lớn cho tuổi 30. Sự trưởng thành đòi hỏi bạn sống trách nhiệm hơn, cùng lúc đó nó khiến bạn có nhu cầu khẳng định bản thân nhiều hơn.

Mỗi đối tượng sẽ tìm kiếm mức lương khác nhau

Không phải tất cả mọi người đều như nhau, nhưng hầu hết người trẻ tuổi khi vừa bắt đầu sự nghiệp thường quan tâm đến những mục tiêu “sôi nổi” như danh tiếng công ty, văn phòng làm việc đẹp và tiện nghi, công việc nhiều thử thách, môi trường năng động… bởi đang mang trong mình sức trẻ, cùng khí thế và tinh thần của người mới. Song song đó, với phần kinh nghiệm khá khiêm tốn trong bản lý lịch, có lẽ mục tiêu ưu tiên của đa số “chiến binh” trẻ không nhất thiết là một mức lương cao. Họ chấp nhận dành thời gian để khám phá, rèn luyện kỹ năng và trau dồi kiến thức thay vì tập trung giành lấy những khoảng thu nhập “khủng”.

Nhưng khi bắt đầu bước vào tuổi 30, người đi làm lại bắt đầu có nhiều mối quan tâm sâu xa và dài hạn hơn, đồng thời bạn thực sự mong muốn xây dựng khả năng tài chính vững mạnh nhằm phục vụ tốt nhất cho các nhu cầu trong cuộc sống của chính mình và gia đình. Không bất ngờ nếu bạn thấy ai đó nói rằng một công việc tốt với mức lương cao là bằng chứng thành công trong sự nghiệp.

Bên cạnh đó, sự khác biệt đối tượng còn nằm ở lĩnh vực chuyên môn và đích đến cuối cùng cho sự nghiệp mà từng người lựa chọn. Một thực tế không thể chối cãi là có những ngành nghề luôn có mức lương sàn cao hơn ngành khác. Đồng thời, việc bạn đặt mục tiêu là sự giàu có hay trải nghiệm qua thời gian cũng ảnh hưởng đến mức lương bạn đạt được.

Vậy lương có phải là căn cứ để bạn đo lường và đánh giá thành công?

Chúng ta có thể ngay lập tức trả lời rằng lương không phải là căn cứ đánh giá chính xác nhất, bởi thành công được tạo nên từ rất nhiều yếu tố. Nhưng hoàn toàn có thể xem lương là một trong những công cụ hữu hiệu giúp đo lường năng lực cùng nỗ lực phát triển của mỗi người lao động trong thời hiện đại.

Trừ khi bạn quá lười biếng hay an phận để mặc cho người ta muốn định giá bạn ra sao cũng được, bất kỳ ai cũng nên quan tâm chuyện thu nhập. Bạn có quyền, và rất nên, đòi hỏi một mức trả công phù hợp với sức lao động mình bỏ ra. Hơn nữa, mức lương bạn đã và đang nhận được là cách đơn giản nhất để trả lời với thị trường lao động rằng mình tài giỏi và có tiềm năng bao nhiêu.

Tìm thông tin về lương ở đâu và làm thế nào mới đúng cách?

Thông tin về lương có vẻ khó xác định đôi chút vì vấn đề này mang tính bảo mật và nhạy cảm. Bạn không thể hỏi thẳng đồng nghiệp, càng không thể nói hết trăn trở với quản lý nhân sự, bạn cần đối tượng phù hợp hơn tư vấn cho mình. Và bạn cũng cần nguồn thông tin đủ xác thực và tin cậy để tự đo lường nữa. Giải pháp tốt nhất hiện nay là tìm xem các báo cáo thống kê hoặc kết quả khảo sát được thực hiện bởi các đơn vị chuyên về việc làm có uy tín. Tham khảo thang lương bình quân thị trường và tìm hiểu xu hướng các ngành nghề nổi bật có mức thu nhập cao là cách để bạn tự tin bước vào những buổi đàm phán lương hoặc có kế hoạch tốt hơn cho tương lai.

Nhằm phát triển sự nghiệp đúng hướng, lời khuyên là bạn nên liên tục cập nhật tin tức, tham khảo các bài viết hữu ích về kinh nghiệm hoặc xu hướng nghề nghiệp của các website việc làm hàng đầu như CareerBuilder để kịp thời nắm bắt những thông tin quan trọng nhất trên thị trường. Bên cạnh đó, thường xuyên tìm hiểu xem nhiệm vụ sắp tới hay công việc mơ ước của bạn đòi hỏi những kỹ năng cần và đủ như thế nào để kịp thời trang bị và sẵn sàng đáp ứng. Làm tốt những điều này, bạn hoàn toàn có thể chinh phục nhà tuyển dụng, giành lấy cho mình mức lương mơ ước.

Thật khó để ai đó có thể kết luận “lương bao nhiêu là đủ”, dù cho bạn là người mới đặt những bước chân đầu tiên vào sự nghiệp, chủ doanh nghiệp có thâm niên quản lý hàng trăm ngàn nhân sự, chuyên gia tài chính rất hiểu giá trị của đồng tiền, hay thậm chí là chuyên viên tuyển dụng hiểu biết tận chân tơ kẽ tóc của thị trường lao động. Bởi sự thực là chưa xét đến chuyên môn nghề nghiệp hay tuổi tác thì lẽ sống, kỳ vọng và nhu cầu của từng cá nhân luôn khác nhau. Không ai có thể áp đặt được mức độ thoả mãn của mình lên người khác. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa rằng bạn không nên một lần đặt ra câu hỏi này, vì nó chính là cơ hội để bạn tự đánh giá trung thực về những gặt hái của bản thân. Đặc biệt khi đã bước qua tuổi 30, độ tuổi mà nhiều người vẫn luôn xem như cột mốc quan trọng để tổng kết thành quả hoặc bắt đầu thêm những kế hoạch to lớn hơn trong cuộc đời mình.

(Nguồn hình: Internet)

 

Danh sách việc làm

createGóp ý kiến