Tăng lương chưa chắc đã khiến bạn vui lâu

Bạn nghĩ rằng được tăng lương sẽ cải thiện mức độ hài lòng trong công việc? Mọi việc thật ra lại không hẳn như thế đâu! Một nghiên cứu mới đã phát hiện rằng các tác động tích cực của việc tăng lương không kéo dài quá lâu.

Khảo sát của CareerBuilder năm 2018 đã cho thấy 78% người lao động ở Mỹ sống không hề dư dả với khả năng tài chính eo hẹp. Ngay cả những người nhận mức lương khá tốt cũng chia sẻ rằng họ thấy căng thẳng với tình trạng thu nhập của mình.

Khi đưa ra thực trạng này, rất dễ dàng nhận ra lý do vì sao nhiều người nghĩ rằng tăng lương có thể khiến họ vui vẻ hơn, cả trong công việc lẫn cuộc sống cá nhân. Tuy nhiên, hãy biết rằng tăng lương không giúp bạn duy trì được cảm giác hài lòng với công việc trong dài hạn.

TIỀN LƯƠNG CHỈ LÀM TĂNG CẢM GIÁC HÀI LÒNG TẠM THỜI TRONG CÔNG VIỆC

Nghiên cứu mới của Đại học Basel, được công bố trên tạp chí của Economic Behavior & Organization, đã khám phá được việc tăng lương ảnh hưởng đến cảm giác hài lòng về công việc như thế nào.

Nó chỉ ra rằng tác động ngắn hạn của việc tăng lương khác biệt đáng kể so với các lợi ích dài hạn. Theo kết quả tìm hiểu, lương tăng làm tăng sự hài lòng. Nhưng sau bốn năm, khi các đối tượng đã thích nghi hoàn toàn với mức lương mới, mức độ hài lòng trong công việc bị giảm về mức họ có trước khi tăng lương.

Cũng trong nghiên cứu, so sánh xã hội đóng vai trò trong việc cho thấy thu nhập tăng ảnh hưởng thế nào đến sự hài lòng với công việc. Nếu một cá nhân cảm thấy thu nhập của họ tăng nhiều hơn so với đồng nghiệp, sự hài lòng tăng cao hơn so với trước đây khi nó không phải là một yếu tố so sánh. Tương tự như vậy, khi biết đồng nghiệp cùng vai trò sở hữu mức lương cao hơn, bạn sẽ có cảm giác rất ấm ức và không thoải mái.

TĂNG LƯƠNG ÍT NHƯNG ĐI KÈM VỚI SỰ CẤT NHẮC SẼ CÓ TÁC ĐỘNG TỐT HƠN

Theo nghiên cứu, quyết định tăng lương đi kèm với sự thăng tiến sẽ tạo ra nhiều động lực giúp nhân viên gắn bó và cam kết với công việc hơn. Vì vậy, người quản lý bộ phận hoặc nhân sự nên tập trung vào các sự thay đổi này bất cứ khi nào có thể để thúc đẩy nhân viên.

“Các nhà nghiên cứu kết luận rằng tăng lương có thể là công cụ thúc đẩy nhân viên, nhưng chỉ trong các điều kiện được thiết kế cẩn thận.” Science Daily báo cáo. Các nghiên cứu cũng khuyến nghị nên tăng lương theo từng gói nhỏ thực hiện thường xuyên mỗi quý hoặc năm thay vì cứ tăng lớn sau vài năm.

CÓ NHIỀU ĐIỀU ĐỂ NÓI VỀ CẢM GIÁC HÀI LÒNG HƠN KIẾM TIỀN

Nghiên cứu này có thể giúp các nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về việc lương thưởng liên quan đến sự hài lòng trong công việc như thế nào. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở đó, họ bị thiếu sót rất nhiều điều. Ngày nay mọi người đánh đồng sự thoả mãn trong công việc với nhiều thứ hơn là chỉ có tiền lương.

Hãy hiểu về thế hệ Millennials, những người mà ước tính sẽ chiếm khoảng 75% lực lượng lao động toàn xã hội vào năm 2025! Họ ít bị thúc đẩy bởi tiền hơn là mong muốn biến thế giới thành một nơi tốt đẹp. Hơn 50% trong số họ cho biết sẽ sẵn lòng bị cắt giảm lương để làm một công việc phù hợp với giá trị bản thân. Và 90% cho biết họ muốn sử dụng các kỹ năng của mình vào làm những điều tốt cho thế giới.

Một yếu tố quan trọng khác nữa trong thời đại này chính là thời gian. Trong bức tranh tổng thể của vạn vật, người lao động thuộc mọi lứa tuổi hiểu rằng có nhiều thời gian đôi khi tốt hơn cả có nhiều tiền. Không ít nhân viên sẽ thích gia nhập những tổ chức thúc đẩy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống hơn là một công ty đề cao mức lương khủng.

Sau tất cả, lời tổng kết mà chúng ta có thể đồng ý với nhau chính là: Mọi người đều cần được trả lương càng cao càng tốt, nhưng nên nhớ rằng những tác động tích cực của quyết định tăng lương không kéo dài mãi mãi. Các yếu tố khác như tính linh động, thời gian nghỉ ngơi, cảm hứng và sự kết nối với ý nghĩa của công việc… cũng quan trọng không kém.

Nguồn hình: Freepik

Danh sách việc làm

createGóp ý kiến