Lưu ý khi trả lời câu hỏi về mức lương mong muốn

Khi nhà tuyển dụng hỏi về mức lương mong muốn, đa số ứng viên đều băn khoăn không biết có nên chuẩn bị sẵn một bản kê thu nhập hiện tại và bằng chứng cho thấy mong muốn về mức lương mới?

Theo các chuyên gia tư vấn, câu hỏi về mức lương trong tương lai sẽ đặt ứng viên vào chỗ khá bất lợi. Nếu vội vàng nói ra mức lương như mong muốn, có thể, nhà tuyển dụng sẽ cho rằng bạn quá tham lam, đi làm chỉ vì tiền mà không có chút đam mê nào với công việc. Nhưng nếu hạ thấp giá trị của mình, cơ hội phát triển có thể bị trì hoãn vô thời hạn. Đó là chưa nói đến trường hợp ứng viên đặt kỳ vọng quá cao vào bản thân trong khi giữa mong muốn và thực tế lại cách nhau một trời một vực.

Lưu ý khi trả lời câu hỏi về mức lương mong muốn

Thực tế, với câu hỏi này, nếu không khéo léo, ứng viên có thể bị loại khỏi cuộc chơi. Bởi vậy, các chuyên gia tư vấn cho rằng, điều đầu tiên khi chuẩn bị cho câu hỏi này là bạn nên cẩn thận cân nhắc tất cả những yếu tố đã khiến bạn ứng tuyển vào vị trí công việc đó. Bạn có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc lâu năm và hoàn toàn tự tin khi đến với vị trí mới. Bạn muốn một mức lương công bằng và xứng đáng với những gì bạn có. Đừng vội nói ngay số tiền cụ thể với nhà tuyển dụng, thay vào đó, hãy chuẩn bị sẵn những bằng chứng về thành tích cá nhân, những đóng góp cho các công ty bạn từng đầu quân và thể hiện rõ bạn là ứng viên lý tưởng nhà tuyển dụng cần tìm.

Thực tế, khi tuyển dụng bất kỳ vị trí nào, nhà tuyển dụng cũng đã dự trù một lượng ngân sách cụ thể dao động trong một khoảng nào đó. Người ta sẽ căn cứ vào đó để thương lượng với bạn càng thấp càng tốt. Khi người ta hỏi như thế, mục đích của họ là để tìm cách chốt với bạn mức lương thấp nhất có thể.
Lưu ý khi trả lời câu hỏi về mức lương mong muốn

Hãy tưởng tượng như đang mua bán một món đồ nào đó, nếu bạn là người mua, bạn muốn giá càng rẻ càng tốt. Còn khi vào vai người bán, bạn lại muốn được giá cao nhất. Giữa nhà tuyển dụng và bạn cũng vậy, mỗi người ở một vị trí khác nhau, vì thế, chuyện thương lượng mức lương để hai bên cùng có lợi là đương nhiên.

Tuy nhiên, đừng bao giờ vì quá cần việc làm mà chấp nhận hạ mức lương mong muốn xuống thấp, thậm chí không bằng cả trước kia. Với câu hỏi này, bạn nên thể hiện rõ năng lực và sự phù hợp của bạn với công việc.

Tùy vào sự thích hợp đó, nhà tuyển dụng nên cân đối mức lương cho bạn, công bằng và hợp lý. Nếu họ yêu cầu bạn chứng minh cho những phân tích đó, bạn sẽ đưa ra bảng kê khai chi tiết đã chuẩn bị sẵn về kinh nghiệm và trình độ. Thêm vào đó là lý do tại sao bạn tin rằng bạn là ứng viên tốt nhất cho vị trí đó. Nhà tuyển dụng sẽ có sự cân nhắc hợp lý.

( Nguồn hình: Internet )

 

Danh sách việc làm

createGóp ý kiến