Register

Tranh thủ lúc #stayhome, tham khảo ngay 5 tựa sách này

Khi nói đến đàm phán lương bổng, dường như rất đông ứng viên đều có tâm lý e dè và thường để phần “thua thiệt" thuộc về mình nếu gặp phải các nhà tuyển dụng quá dày dạn kinh nghiệm. Sự thua thiệt dễ thấy nhất chính là thái độ nhượng bộ khi thương thảo mức lương nhận việc.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây chính là nhà tuyển dụng cũng không chủ đích khiến ứng viên “thua thiệt”. Bạn cảm thấy như vậy là do bản thân chưa thoả mãn nhưng không đủ sức mạnh để bảo vệ kỳ vọng của mình trong quá trình đôi bên thương lượng.

Vậy có bí quyết nào để chúng ta thoả thuận được mức lương cao hơn, tương xứng với khả năng, kinh nghiệm và trách nhiệm sẽ thực hiện trong vai trò ứng tuyển hay không?

Hãy tham khảo 5 quyển sách hay về đàm phán lương được careerviet chia sẻ sau đây. Tin rằng qua đó bạn sẽ tìm thấy nhiều lời khuyên giá trị về các phương án, cách thức và chiến thuật phù hợp nhất cho trường hợp đàm phán của chính mình trong tương lai!

#1. FEARLESS SALARY NEGOTIATION

Quyển sách “Fearless Salary Negotiation: A Step-By-step Guide to Getting Paid What You''re Worth” (tạm dịch: Đàm phán lương không sợ hãi: Hướng dẫn từng bước để được trả công xứng đáng) là tập hợp chiến lược và chiến thuật đàm phán lương giá trị nhất của tác giả Josh Doody từ trang web Fearless Salary Negotiation, nơi bạn có thể tìm hiểu thêm về đàm phán lương, tư vấn nghề nghiệp, các khóa học video và nhiều sản phẩm khác.

Quyển sách này sẽ có thể giúp bạn thương lượng thành công với nhà tuyển dụng và giành được mức lương tương xứng với giá trị bản thân, thông qua các hướng dẫn về phương pháp thoả thuận mức lương, gợi ý thời điểm đàm phán, nghệ thuật yêu cầu thăng chức hoặc tăng lương, và cách để thuận lợi vượt qua các cuộc phỏng vấn.

 “Fearless Salary Negotiation” trình bày về chiến thuật và những bước cụ thể cần thực hiện theo các chủ đề:

Kiến thức về cấu trúc lương, mức lương, đàm phán lương, và tăng lương.

Ước tính giá trị thị trường (dựa trên kỹ năng và kinh nghiệm thực tế) của bạn.

Hiểu giá trị bản thân và cách để được công ty trả công phù hợp với giá trị đó.

Thành công vượt qua các buổi phỏng vấn trong tương lai.

Thương lượng mức lương mới cao hơn.

Hướng dẫn từng bước để tiếp tục thăng tiến.

Rời bỏ công việc theo các điều khoản tốt nhất có thể.

#2. FIVE MINUTES TO A HIGHER SALARY

Không giống như những quyển sách đàm phán khác khiến người đọc phải đoán cách áp dụng các lý thuyết hoặc nguyên tắc đàm phán, “Five Minutes to a Higher Salary” sẽ chỉ dẫn bạn cách diễn đạt rõ ràng các yêu cầu, bao gồm từ ngữ chính xác cần sử dụng và kết nối nó thành câu hoặc đoạn. Với kịch bản mẫu trong tay, bạn có thể an tâm rằng cuộc đàm phán của mình sẽ được thực hiện theo cách chuyên nghiệp, lịch sự và mang đến kết quả như mong đợi.

Hiểu lý thuyết đằng sau các cuộc đàm phán tiền lương là một chuyện, nhưng để vận dụng vào thực tế khó hơn nhiều. Biết rõ điều này nên tác giả sách đã đưa ra hơn 60 kịch bản đàm phán cụ thể với nhiều hình thức như điện thoại, email, gặp mặt… nhằm giúp bạn bớt khó khăn hơn khi đối diện với những lần “cân não”.

Các bối cảnh đàm phán được đề cập trong sách bao gồm: mức lương cơ bản, tăng lương, tiền thưởng, quyền chọn cổ phiếu, đánh giá hiệu suất sớm, thêm ngày nghỉ phép, lịch làm việc linh hoạt, phụ cấp đi lại, tài trợ học phí, gói quyền lợi thôi việc, và cả chi phí Visa.

Ngoài ra, “Five Minutes to a Higher Salary” còn “tặng” cho người đọc các nội dung:

Kịch bản “thần kỳ” giúp đàm phán lương trong một phút.

Các câu hỏi thường gặp trong quá trình đàm phán, bao gồm những lỗi phổ biến và chiến thuật bí mật.

Sáu kịch bản trao đổi qua email và điện thoại để nhà tuyển dụng hoặc quản lý nhân sự chốt quyết định với ứng viên.

#3. SECRETS OF POWER NEGOTIATING

Tác phẩm “Secrets of Power Negotiating: Inside Secrets from a Master Negotiator” (tạm dịch: Bí mật về quyền lực đàm phán: Những tiết lộ từ bậc thầy thương thuyết)   của Roger Dawson sẽ thay đổi cách mọi người thường nghĩ về đàm phán.

Quan điểm "win-win" – tức tìm kiếm một giải pháp hoàn hảo thứ ba để đôi bên cùng có lợi và không ai thiệt thòi – được cho là cách tiếp cận thực sự ngây thơ và rốt cuộc sẽ không thể mang lại hiệu quả trong môi trường kinh doanh khắc nghiệt ngày nay.

“Secrets of Power Negotiating” ủng hộ kết luận rằng, cách đàm phán có thể giúp bạn giành được mọi thứ bạn muốn đồng thời thuyết phục được đối phương tin rằng họ cũng thắng.

Quyển sách này bao gồm mọi khía cạnh của quá trình đàm phán với nhiều lời khuyên thực tế, đã được chứng minh, từ giai đoạn bắt đầu đến các bước quan trọng cuối cùng như: làm thế nào để nhận ra một chiến thuật phi đạo đức, nguyên tắc chính của chiến lược đàm phán quyền lực, vì sao tiền lại không quan trọng như mọi người vẫn nghĩ, đàm phán điểm áp lực, hiểu đối phương để chiếm thế thượng phong, và phân tích các phong cách đàm phán khác nhau.

Đặc biệt, phiên bản thứ ba (the third edition) của quyển sách này còn được sửa đổi và cập nhật hoàn toàn để phản ánh những biến chuyển trong hoạt động kinh doanh ngày nay. Nội dung các phần mới mở rộng bao gồm:

Hai mươi nước cờ mở đường (gambit) để đàm phán hiệu quả.

Cách thương lượng qua điện thoại, email và tin nhắn.

Bí quyết đọc ngôn ngữ cơ thể.

Lắng nghe những ý nghĩa ẩn giấu trong các cuộc trò chuyện.

Đối phó với những người đến từ các nền văn hóa khác nhau.

Làm thế nào để trở thành chuyên gia hòa giải.

#4. NEVER SPLIT THE DIFFERENCE

“Never Split the Difference: Negotiating As If Your Life Depended On It” (tạm dịch: Đừng bao giờ thoả hiệp: Hãy thương thuyết như thể cả cuộc đời bạn phụ thuộc vào nó) là quyển sách cực kỳ thú vị của tác giả Chris Voss – cựu đặc vụ FBI, giảng viên về đàm phán kinh doanh cho các trường đại học hàng đầu và là nhà sáng lập của công ty tư vấn The Black Swan Group.

Với sự hỗ trợ của Tahl Raz, Chris Voss đã mang đến cho người đọc những kiến thức đặc biệt hữu ích về kỹ năng sống, trong đó bao gồm nhiều câu chuyện thực tế, sống động và giá trị tập trung vào chủ đề đàm phán.

Thông qua quyển sách, bạn có thể thấy Chris Voss xem đàm phán là trung tâm của sự hợp tác, là một cuộc giao tiếp hiệu quả, không phải một trận đấu khẩu cạnh tranh gay gắt, cũng không phải một buổi nhượng bộ thỏa hiệp bất công.

Bằng kỹ năng và kinh nghiệm đúc kết sau 24 năm làm việc của một chuyên gia đàm phán giải cứu con tin tại Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Chris Voss đã cung cấp 9 cách thức để chiến thắng mọi cuộc đàm phán, giúp mọi người trở nên mạnh mẽ hơn, thay đổi cuộc đời và thành công trong cuộc sống.

Đặc biệt, quyển sách này đã được mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam (năm 2018) với tựa đề “Đừng Bao Giờ Chia Đôi Lợi Ích Trong Mọi Cuộc Đàm Phán”, bạn có thể tìm mua ngay để tích luỹ thêm cho mình nhiều kinh nghiệm bổ ích nhé!

#5. NEGOTIATING AT WORK

“Negotiating at Work: Turn Small Wins into Big Gains” (tạm dịch: Đàm phán công việc: Biến thắng lợi nhỏ thành gặt hái lớn) của hai tác giả Deborah M. Kolb và Jessica L. Porter là quyển sách có thể giúp bạn hiểu về các bối cảnh để đạt được kết quả đàm phán tốt hơn.

Quyển sách này cung cấp nhiều lời khuyên thiết thực giúp người đọc kiểm soát tốt các dạng đàm phán nơi công sở như: làm thế nào để nắm bắt cơ hội, khả năng thăng tiến, chế độ làm việc linh hoạt, sự hỗ trợ và ghi nhận công trạng.

Các gợi ý trong sách thích hợp khi bạn cần thương lượng với cấp trên và cũng đúng với cả những ai đang trong vai trò lãnh đạo cấp cao – các quản lý có khả năng không nhận ra được những rào cản hoặc trở ngại từ chính bản thân họ.

“Negotiating at Work” được viết dựa trên kinh nghiệm thực tế của nhiều chuyên gia đến từ một loạt ngành nghề và tổ chức, cả trong nước lẫn quốc tế. Nội dung sách sẽ có:

Chiến lược khiến người khác phải “bước đến” tham gia và cùng bạn nghĩ ra cách giải quyết các vấn đề, ngay cả khi họ miễn cưỡng làm vậy.

Hướng dẫn nhận biết các cơ hội đàm phán, củng cố sự tự tin trước khi đàm phán, biến buổi hỏi đáp thành cuộc thương lượng, và bí quyết đàm phán nâng cao trong những tình huống “bế tắc”.

Nhiều bài kiểm tra phong phú giúp nghiên cứu sâu hơn về cách đàm phán, quản lý xung đột và giới tính.

Bằng cách sử dụng các chiến lược đàm phán như gợi ý trong sách, bạn sẽ học được nhiều phương án để thành công hơn trong công việc; ở một phạm vi lớn hơn, đôi khi bạn còn có thể vận dụng chúng để thay đổi thực tiễn và chính sách của tổ chức đồng thời tác động đến nhiều người khác nữa. Hãy dành chút thời gian để tham khảo và nâng cao kỹ năng đàm phán của mình nhé.

>>> Xem thêm: Việc tốt lương cao

Nguồn hình: Freepik

Jobs List

createComments